top of page

Các loại Mũi khoan khác (Drilling-Phần 4)

Phụ lục:

  1. Mũi khoan tầng (Multi-Diameter Step Drills)

  2. (Straight Flute Die Drills)

  3. Mũi khoan Betong (Mansory Drills)

  4. Mũi khoan Gỗ (Wood Bits)

1. Mũi khoan tầng (Multi-Diameter Step Drills):








Là mũi khoan thép gió HSS có thể khoan đến 12 đường kính lỗ khác nhau trên cùng một mũi với đường kính tăng dần từ 1.5mm (1/16 inch) tuỳ thuộc vào việc mũi khoan có thể khoan vào sâu đến bao nhiêu. Mũi khoan tầng có thể chạy tốt khi áp trên Máy khoan bàn (Drill press) hoặc Máy khoan cầm tay (Hand-held electric drills). Tuy Mũi khoan tầng có thể khoan trên khối nguyên liệu dày đến 9.5mm (⅜ inches), Mũi sẽ ứng dụng hiệu quả hơn trên các tấm Kim loại mỏng, Nhôm, Gỗ, Nhựa và Laminate (Formica). Khác với Mũi khoan xoắn ruột gà (Twist drills), Mũi khoan tường hầu như không để lại gờ ở lỗ khoan. Khi khoan lỗ nhỏ, Mũi khoan tầng có thể tự tạo mồi, tuy nhiên, lỗ càng lớn, yêu cầu phải có lỗ khoan mồi trước khi bắt đầu dùng Mũi khoan tầng. Đồng thời, Mũi này có thể mài lại (Resharpened) mà không cần loại dụng cụ đặc biệt nào. Mũi khoan tầng có thể tạo lỗ từ (3.0 ~ 35mm).

2. Straight Flute Die Drills:







Mũi khoan ren thẳng được sử dụng để khoan những vật liệu khó gia công khi đã tôi cứng lên đến Rc60 như Nicken (Nickel), Chrome, Titanium, và hợp kim có nhiệt độ cao như mối hàn bằng thép không gỉ (Stainless steel weldments). Lưỡi ren thẳng của Mũi hỗ trợ gia tăng lực ở cạnh, kiểm soát dung sai tốt và bề mặt gia công tinh. Đôi lúc Mũi khoan ren thẳng cũng được sử dụng trên vật liệu như Đồng và Nhôm vì phôi thoát ra sẽ không có xu hướng “leo" lên lưỡi cắt và gây nghẽn như Mũi khoan xoắn ruột gà. Tuy nhiên, Mũi khoan ren thẳng bị giới hạn ở độ sâu của lỗ, chỉ có thể gia công đến độ sâu không quá 3xD.

3. Mũi khoan Betong (Mansory Drills):













Mũi khoan betong tạo lỗ trên Gạch, Xi măng, Betong, và Đá mềm nhằm tạo lỗ neo (Anchor holes) hoặc chạy dây. Phần đầu khoan được hàn một mảnh cắt Carbide để thực hiện chức năng khoan và phần lưỡi xoắn để thoát bột / phôi tạo ra trong quá trình khoan. Mũi khoan betong thường có từ đường kính 3.0mm đến 25.0mm. Tuy Mũi khoan betong có thể chạy hiệu quả trên Máy khoan bàn, đa số các ứng dụng đều phải thực hiện tại địa điểm cụ thể, do đó Mũi khoan betong đa phần chạy trên Máy khoan cầm tay.


Một điều cần lưu ý khi sử dụng Mũi khoan betong chính là xu hướng tắc nghẽn bột phôi ở cuối rãnh xoắn. Bột phôi tạo ra trong quá trình khoan sẽ bị đẩy xuống theo đường xoắn lưỡi khoan và tích tụ ở cuối rãnh, khiến khoan bị chậm lại. Lúc này, hãy sử dụng Súng khi nén để loại bỏ chúng.

4. Mũi khoan Gỗ (Wood Bits):

Mũi khoan khoét gỗ đuôi cá (Spade bits):














Mũi khoan gỗ xoắn ốc (Auger bits):














Mũi khoan gỗ đầu đinh (Brad-pointed / Wood drill bits):














Mũi khoan gỗ rút lõi kiểu Forstner (Forstner bits):















- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Để được tư vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin về các loại Mũi khoan khác như trên, mời mọi người liên hệ Hiệp Thành Tools qua thông tin như sau nhé:

  1. Zalo: 090.880.1743 (Ms.Linh)

  2. SĐT: (028) 3 9520 133

*Bản quyền bài viết thuộc về Hiệp Thành Tools. Mọi mong muốn chia sẻ và sao chép nội dung xin hãy liên hệ Hiệp Thành Tools để trao đổi thêm. Xin chân thành cám ơn.

*Mời các bạn đón đọc bài viết tiếp theo: Về Các phụ kiện cho Quá trình Khoan (phần 5).

746 views0 comments
bottom of page