top of page

Về Mũi khoan mồi / Khoan tâm (Drilling - Phần 2)

Phụ lục:

  1. Sơ lược về Mũi khoan Tâm (Center Drills)

  2. Mũi khoan Mồi (Pilot Holes)


1. Sơ lược về Mũi khoan Tâm (Center Drills)

Những thiết kế thông dụng của Mũi khoan tâm:


1. Mũi khoan mồi một đầu (NC Spotting and centering drill):









Mũi khoan mồi một đầu là một trong các loại khoan tâm thông dụng nhất vì đây là mũi có thiết kế đơn giản, dễ dàng mài nhọn (Re-sharpen) và có thể mài được nhiều lần. Khi sử dụng mũi Spotting cho vật liệu Hợp kim (Carbide), nên sử dụng mũi có góc cắt phẳng hơn góc cắt của Mũi khoan Carbide, như vậy Lưỡi cắt ngang (Chisel edge) của mũi khoan sẽ tiếp xúc với khối nguyên liệu trước thay vì góc cạnh của mũi (Drills edge). Ví dụ, sử dụng Mũi khoan mồi 120 độ cho Mũi khoan Carbide 118 độ, hoặc Mũi khoan mồi 140 độ cho Mũi khoan Carbide 135 độ.


Mũi khoan mồi có các góc cắt thông dụng là 60 độ, 82 độ, 90 độ, 118 độ, 120 và 140 độ.


2. Mũi khoan tâm kết hợp khoét cạnh Countersink (Plain-type combination drill and countersink) TYPE A








Mũi khoan tâm kết hợp khoét cạnh Countersink, hay còn gọi là Khoan tâm form A, được sử dụng để khoan lỗ mồi chính xác và khoét cạnh chữ V countersink lỗ. Đồng thời, mũi form A này còn được dùng để định hình tạo lỗ cho Mũi chống tâm (Center lathe) trong quá trình tiện. Phần đầu típ của Mũi khoan tâm form A sẽ khoan một lỗ hình túi, giúp tạo ra khoảng trống cho Chất làm mát (Lubricant) giữ cho Mũi chống tâm không bị cháy do ma sát trong quá trình gia công.


Mũi khoan tâm form A có rất nhiều loại vật liệu và góc cắt khác nhau. Nhưng loại thông dụng nhất là Thép gió HSS với góc cắt 60 độ, có thể áp dụng cho đa số các quá trình gia công khác nhau.


Mũi khoan tâm cạnh cong / cạnh bán kính (Radius-type center drills) TYPE R










Mũi khoan tâm cạnh cong, hay còn gọi là Mũi khoan tâm form R, có tuổi thọ và hiệu quả làm việc cao hơn Mũi form A nhờ vào khả năng thoát phôi tốt hơn và lưu lượng dòng chảy Chất làm mát (Coolant flow) mượt hơn. Bề mặt mang dài và cong của Mũi form R là rất cần thiết cho các quá trình gia công yêu cầu độ chính xác cao, bởi vì chúng giữ cho khối nguyên liệu không bị di chuyển theo chiều dọc (Axial) và hình dạng lỗ tạo ra của form R sẽ khớp với Mũi chống tâm hơn so với Mũi form A, đặc biệt khi dịch chuyển Ụ định vị (tailstock) ra khỏi tâm trong quá trình gia công Côn (Taper), như hình dưới:







































3. Mũi khoan tâm hình chuông (Bell-type center drills) TYPE B

Mũi khoan tâm hình chuông, hay còn gọi là Mũi khoan tâm form B, có 2 lợi ích chính. Trong quá trình setup (Production setting), có thể kiểm tra dễ dàng nếu lỗ khoan tâm đã được cắt đến độ sâu ngắn nhất hay chưa bằng việc theo dõi đường kính ngoài của Mũi (nếu mũi khoan tâm gia công quá sâu sẽ ảnh hưởng đến Mũi khoan xoắn, tham khảo Hình A phía trên). Ngoài ra, trong quá trình dịch chuyển khối nguyên liệu đã khoan tâm (Production handling), cạnh ngoài (Outer Edge) của Lỗ khoan tâm đã nằm dưới bề mặt của khối nguyên liệu và giảm thiểu khả năng ảnh hưởng đến phần khoan tâm.


Mũi khoan tâm form A và form B.


2. Mũi khoan Mồi (Pilot Holes)

Vì sao sử dụng mũi khoan Mồi sẽ giảm áp lực trên Mũi khoan và Máy khoan?

Phần lưỡi cắt ngang (Chisel point) của Mũi khoan vừa ép đẩy ra và cắt phôi từ khối nguyên liệu gia công, vì vậy tạo lực ép dọc trục lớn trong quá trình gia công. Do đó, Mũi khoan mồi (Pilot Holes Drill) sẽ là một bước đệm giúp loại bỏ các bước này và giảm thiểu lực ép dọc trục lên Mũi khoan.


Sử dụng Mũi khoan mồi có đường kính bằng với chiều dài của Lưỡi cắt ngang (Web’s thickness). Ngược lại, sử dụng Mũi khoan mồi quá lớn so với Lưỡi cắt ngang sẽ ảnh hưởng tới phần Lưỡi cắt chính (Drill's lips) và làm chúng dễ dàng bị sứt mẻ. Với Mũi khoan 135 độ có Split-point, không cần thiết sử dụng Mũi khoan mồi vì Lưỡi cắt ngang (Chisel Point) của Mũi rất nhỏ và không yêu cầu lực ép trục quá lớn.


- - - - - - - - - - - - - - - - - -

Để được tư vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin về các loại Mũi khoan mồi / Khoan tâm, mời mọi người liên hệ Hiệp Thành Tools qua thông tin như sau nhé:

  1. Zalo: 090.880.1743 (Ms.Linh)

  2. SĐT: (028) 3 9520 133

*Bản quyền bài viết thuộc về Hiệp Thành Tools. Mọi mong muốn chia sẻ và sao chép nội dung xin hãy liên hệ Hiệp Thành Tools để trao đổi thêm. Xin chân thành cám ơn.

*Mời các bạn đón đọc bài viết tiếp theo: Về Mũi khoan xoắn ruột gà (phần 3).

1,882 views0 comments
bottom of page