top of page

Các phụ kiện cho Quá trình Khoan (Drilling-Phần 5)

Phụ lục:

  1. Bầu kẹp Mũi khoan (Chuck)

  2. Chất làm Nguội quá trình khoan (Coolants)

1. Bầu kẹp Mũi khoan (Chuck)

2 cách mà Máy khoan bàn cố định Mũi khoan là gì?

Với những mũi khoan có đường kính nhỏ sẽ được cố định bởi Bầu kẹp (Chuck), và với những đường kính lớn sẽ được giữ bởi Áo côn (Morse Tapers MTs) ở trong trục xoay của Máy (Spindles). Trong khi Bầu kẹp xoay mũi khoan bằng cách phụ thuộc vào sự ma sát giữa Hàm bầu kẹp (Chuck jaws) và chuôi mũi khoan (Drill shank), Áo côn đính chặt phần chuôi dẹp (Tang) của mũi khoan và cố định mũi khoan vào trục xoay của Máy. Mũi khoan áp trên Áo côn không thể xoay chuyển như ở Bầu kẹp.


Bầu kẹp (Chucks):

2 kiểu Bầu kẹp thông dụng dùng trên Máy khoan bàn là gì?


Bầu kẹp Jacobs:









Bầu kẹp Jacobs, hay còn gọi là Bầu kẹp có chìa khoá (Key chucks), là bầu kẹp với 3 hàm cố định mũi khoan được khoá chặt bằng một chìa khoá (như hình) và là loại Bầu kẹp phổ biến trên thị trường.


Bầu kẹp Albrecht:















Bầu kẹp Albrecht, hay còn gọi là Bầu kẹp không chìa khoá, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhờ thiết kế không cần chìa khoá, Kỹ thuật viên có thể cố định mũi khoan bằng tay. Nhờ đó khâu thay đổi mũi khoan cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bầu kẹp Albrecht có khả năng giữ đồng tâm (Concentricity) cho mũi khoan có đường kính nhỏ tốt Bầu kẹp Jacobs. Ngoài ra, loại thiết kế này còn có khả năng cố định mũi khoan rất tốt, giá thành do đó cũng sẽ cao hơn đầu Jacobs.


Ba cách để cố định Bầu kẹp vào trục xoay của Máy khoan bàn là gì?

1. Bầu kẹp có chuôi côn tích hợp và có thể gắn trực tiếp vào Áo côn (MT) của trục xoay, như hình:












2. Bầu kẹp sẽ được cố định vào mũi áo côn Arbor và mũi áo côn Arbor sẽ được gắn vào đầu MT của trục xoay. Mũi áo côn Arbor có phần đầu là Jacobs Taper (JT), ngắn hơn và có hình dạng dốc hơn đầu MT, như hình:

















3. Bầu kẹp sẽ được gắn trực tiếp vào đầu JT của trục xoay:

Mũi khoan chuôi Col (Morse Taper Shank Drills):

Bằng cách nào Mũi khoan chuôi Côn (MT-shank drills) gắn vừa vào Trục xoay của Máy khoan bàn (Drill press spindle)?

Mũi khoan chuôi Côn có phần chuôi dẹp để áp trực tiếp vào Trục xoay của Máy khoan bàn như Áo côn MT. Tham khảo hình dưới:


Hình ảnh thể hiện cách Mũi Drift (Dụng cụ tháo chuôi Côn), ứng dụng vào việc nới lỏng phần chuôi của Mũi khoan ra khỏi Trục xoay. Đôi lúc chỉ cần vài cái vỗ nhẹ là có thể đẩy Mũi khoan ra ngoài. Mũi Drift cũng có nhiều quy cách khác nhau từ số 01 đến số 05 như áo côn MT, vì vậy hãy đảm bảo lựa chọn loại Drift phù hợp với áo côn MT.













2. Chất làm Nguội quá trình khoan (Coolants):

Mục đích của việc dùng chất làm Nguội trong quá trình khoan là gì?

  • Làm nguội Mũi khoan và loại bỏ nhiệt phát ra từ phần lưỡi cắt.

  • Làm giảm ma sát ở phần lưỡi cắt.

  • Giảm tối đa khả năng phôi bị hàn vào phần lưỡi cắt chính (Drill's lips) trong quá trình khoan do nhiệt độ cao.

  • Hỗ trợ đẩy phôi.

  • Nâng cao bề mặt thành lỗ.

Chất làm Nguội nào có thể được sử dụng khi khoan Kim loại?

Những chất làm Nguội thông dụng như:

  • Soluble Oil - Dầu cắt gọt kim loại pha nước.

  • Kerosene / Paraffin - Dầu hoả / Sáp cồn

  • Cutting Oil - Dầu cắt gọt kim loại không pha.

  • Pastes - Mỡ bôi trơn

*Lưu ý, đối với một số loại Kim loại, kết hợp chất làm Nguội (Coolants) trong quá trình gia công là rất hiệu quả và gia tăng năng suất của quá trình. Tuy nhiên, đối với Gang (Cast iron) và những loại vật liệu giòn khác tạo phôi nhỏ trong quá trình gia công sẽ có xu hướng tắc nghẽn lại trong lỗ khi được bôi trơn. Vì vậy, không nên sử dụng chất bôi trơn / chất làm nguội khi gia công những vật liệu này, thay vào đó, hãy sử dụng Súng khí nén (Compressed Air), tuy nhiên nên chú ý bụi phôi có thể bay vào mắt khi thổi khí.


Các nguồn tham khảo:


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Để được tư vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin về các loại Phụ kiện cho quá trình Khoan, mời mọi người liên hệ Hiệp Thành Tools qua thông tin như sau nhé:

  1. Zalo: 090.880.1743 (Ms.Linh)

  2. SĐT: (028) 3 9520 133

*Bản quyền bài viết thuộc về Hiệp Thành Tools. Mọi mong muốn chia sẻ và sao chép nội dung xin hãy liên hệ Hiệp Thành Tools để trao đổi thêm. Xin chân thành cám ơn.

*Mời các bạn đón đọc bài viết tiếp theo: Về Taro.


Nguồn tham khảo: Bema.co.uk. n.d. [online] Available at: <https://www.bema.co.uk/images/Apprentice/CourseBlackboard/Week_08_02_16/TUR_PPS010_Coolants.pdf>

911 views0 comments
bottom of page